สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบและสำเร็จรูป ลดลงหรือบวกขึ้น ไทยควรลุ้นแบบไหนดี

สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบและสำเร็จรูป ลดลงหรือบวกขึ้น ไทยควรลุ้นแบบไหนดี

น้ำมัน คือ พลังงานที่เรียกได้ว่ามีความจำเป็นต่อประชาชนหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกไปโดยปริยายแล้วตอนนี้ เนื่องด้วยความต้องการใช้งานหลาย ๆ อย่างที่ต้องอาศัยน้ำมันเป็นตัวนำพา โดยเฉพาะเรื่องของการขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยเฉพาะกับทางบกนี่ดูท่าจะเป็นส่วนที่มีความต้องการอย่างมาก ไทยเองก็มีภาพเป็นรูปธรรมให้เห็น ๆ กันอยู่ทุกในทุกวันจากการใช้รถยนต์เพื่อการเดินไปยังจุดหมาย ทั้งแบบส่วนตัว และสาธารณะ รวมถึงการขนส่งต่าง ๆ ที่มีทั้งภาครัฐและเอกชน นั้นแสดงให้เห็นว่าราคาของน้ำมันทั้งน้ำมันดิบและสำเร็จรูป ย่อมมีผลต่อการเดินทางและการขนส่งสินค้าหรือระบบบริการโลจิสติกส์อย่างแน่นอน

เมื่อราคาของน้ำมันสามารถส่งผลต่อระบบการใช้พลังงานของไทยเรา ก็ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครหลายคนมักเฝ้าจับตารอดูผลการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันโลกอยู่ไม่ห่าง โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจในส่วนของการนำเข้าและส่งออกน้ำมัน ตัวอย่างเช่น ในช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบ Brent (เบรนท์) มีอัตราการลดลงมาอยู่ที่ 55.96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงไปถึงจำนวน 0.29 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ของ WTI (เวสท์เท็กซัสฯ) เองก็เช่นกัน ลดลงอยู่ที่ 54.78 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงไปจำนวน 0.52 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ทางฝั่งดูไบกลับตรงกันข้าม เพราะมีอัตราราคาเพิ่มขึ้นที่ 54.78 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขึ้นมาจำนวน 0.10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และในส่วนของน้ำมันสำเร็จรูปทั้งเบนซินและดีเซลก็ปรับลดลงเช่นกัน โดยเบนซินลดลงไปอยู่ที่ 66.77 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจำนวน 1.65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และส่วนของดีเซลลดลงอยู่ที่ 66.88เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจำนวน 0.42 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เป็นต้น

ทั้งนี้การเฝ้ามองสถานการณ์ขึ้นลงของน้ำมันดิบและสำเร็จรูป ผู้ที่ให้ความสนใจยังมองไปถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบทั้งบวกและลบต่อราคาน้ำมันด้วย เช่น ปัจจัยต่อผลบวกอย่างการประกาศลดราคาน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการของบริษัทน้ำมันแห่งชาติในซาอุดีอาระเบีย ในเดือนเมษายน 2560 ทางฝั่งยุโรปลดให้จำนวน 0.45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และทางฝั่งเอเชียลดให้จำนวน 0.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และในส่วนปัจจัยที่ส่งผลทางลบอย่าง รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 7 แท่น รวมอยู่ที่ 609 แท่น ซึ่งนับว่าสูงมาก เป็นต้น

และสำหรับในประเทศไทยเราแล้วต้องบอกว่า หากราคาน้ำมันดิบมีอัตราลดลง และน้ำมันสำเร็จรูปมีราคาเพิ่มขึ้นก็น่าจะดีต่อการส่งออกน้ำมัน เพราะไทยเราเองก็มีความจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันดิบมาเพื่อกลั่นให้ได้ตามสูตรใช้งานต่าง ๆ และจะมีปริมาณน้ำมันที่กลั่นแล้วซึ่งต้องนำส่งออกขายไปอีกด้วยเหมือนกัน ถึงอย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันเป็นอีกหนึ่งอย่างที่มีความผันผวนและมีความไม่แน่นอนอยู่ตลอดเวลา ด้วยปัจจัยต่าง ๆ มากมาย เราเองก็ไม่สามารถกำหนดราคาให้ถูกเพื่อใช้ หรือแพงขึ้นเพื่อขายได้เอง เพราะมันก็ต้องขึ้นอยู่กับกลไกตลาดน้ำมันโลกที่เข้าร่วมกันนั่นเอง

 

Share This Article:

Be the first to comment “สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบและสำเร็จรูป ลดลงหรือบวกขึ้น ไทยควรลุ้นแบบไหนดี”