ทช. เร่งสร้างถนนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลานฉิว คาดกระตุ้นโลจิสติกส์

ทช. เร่งสร้างถนนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลานฉิว คาดกระตุ้นโลจิสติกส์

การท่องเที่ยวนับเป็นเรื่องหลักที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนหรือสถานที่นั้น ๆ ให้มีเงินหมุนเวียนไว้ใช้จ่าย และกระจายตัวไปยังแหล่งกว้างอย่างภาครัฐและประเทศชาติต่อไป เพราะในการท่องเที่ยวเองก็ไม่ได้สร้างเม็ดเงิน หรือรายได้ให้เพียงแต่สถานที่หรือจุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น มันยังคาบเกี่ยวเชื่อมโยงไปถึงการเดินทาง และการขนส่งอีกด้วย กล่าวคือทั้งการจับจ่ายซื้อสอยระหว่างทาง และการขนส่งสินค้าเพื่อมาจำหน่ายด้วยนั่นเอง และสิ่งเหล่านี้จะมีความราบรื่นสมบูรณ์ได้ก็ต้องอาศัยเส้นทางที่สะดวกเช่นกัน การสร้างถนนเพื่อเชื่อมสถานที่ในแต่ละจุดให้เข้าถึงกันได้ง่ายจึงมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กรมทางหลวงชนบท(ทช.) ได้เร่งเห็นถึงความสำคัญในข้อนี้ จึงมีโครงการก่อสร้างถนนเพื่อให้เชื่อมต่อสู่สถานที่ท่องเที่ยวอย่างเขื่อนเชี่ยวหลาน หรือชื่อใหม่อย่างเป็นทางการว่า เขื่อนรัชชประภา รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและผู้คนให้ความสนใจอื่น ๆ ในจังหวัดสุราษฏร์ธานีด้วย ทั้งถ้ำขมิ้น ถ้ำทะลุ และอุทยานแห่งชาติเขาสกน้ำตกธารสวรรค์ โดยในโครงการนี้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 แล้ว เป็นการสร้างถนนในอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฏร์ธานี ในเส้นสาย สฏ.3062 เป็นสายแยกโคกเคียนถึงนครศรีธรรมราช ที่แยกทางหลวงหมายเลข 401  เชื่อมเข้าสู่ตัวเขื่อนเชี่ยวหลาน ถนนที่กำลังสร้างนี้แบ่งออกเป็น 2 ตอน เป็นถนนแบบแบ่งเป็น 2 ช่องจราจร ก่อสร้างรูปแบบปิดผิวจราจรแอลฟัลติกคอนกรีต มีสิ่งอำนวยความสะดวกของเส้นทางครบครัน ป้ายจราจร ไฟส่องสว่างทุกจุด

ในส่วนถนนตอนที่ 2 นั้นได้สร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีระยะทาง 1.6 กิโลเมตร เริ่มจาก กม.0+000 ไปถึง กม. 1+600 ใช้งบประมาณไป 38.483 ล้านบาท คงเหลือในส่วนของตอนที่ 1 เป็นระยะทาง 7.990 กิโลเมตร เริ่มต้นที่ กม. 1+600 ไปสุดถึง กม. 9+590 โดยในส่วนตอนที่ 1 นี้ใช้งบประมาณ 113.800 ล้านบาท ซึ่งอธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน กล่าวว่าโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมสู่เขื่อนเชี่ยวหลานหรือเขื่อนรัชชประภาในส่วนตอนที่ 1 นี้ใกล้แล้วเสร็จเต็มที่แล้ว เพราะมีความคืบหน้าไปมากกว่า 90% จะเหลือเพียงเครื่องอุปกรณ์อำนวยความสะดวกบนท้องถนนอย่างไฟส่องสว่าง และป้ายบอกทางจราจรเท่านั้น คาดการณ์ว่าโครงการนี้จะทำให้ประชาชนเริ่มใช้กันอย่างเป็นทางได้ในเดือนเมษายน ปี 2560 นี้แน่นอน และเชื่อว่าถนนเส้นนี้จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและระบบโลจิสติกส์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่า ถนนคือเส้นทางที่มีผลต่อระบบการขนส่งหรือโลจิสติกส์อย่างมาก และในโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมไปสู่เขื่อนรัชชประภาหรือเขื่อนเชี่ยวหลานนี้ นับเป็นโครงการที่ทำให้การขนส่งสินค้าสู่ อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฏร์ธานี ได้มากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดเงินหมุนเวียนทั้งผู้ประกอบการรถขนส่งสินค้า และชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย

 

Share This Article:

Be the first to comment “ทช. เร่งสร้างถนนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลานฉิว คาดกระตุ้นโลจิสติกส์”