แบ่งประเภทโลจิสติกส์ไทย มุ่งสู่วิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0

แบ่งประเภทโลจิสติกส์ไทย มุ่งสู่วิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0

ความก้าวหน้าเป็นเรื่องธรรมดาของการพัฒนาประเทศ การพัฒนานั้นจะสมบูรณ์เป็นรูปธรรมขึ้นมาได้ก็ด้วยความร่วมมือกันของคนในประเทศทุกภาคส่วน นั่นคือในทุก ๆ ด้านของระบบทุกอย่างในประเทศจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน รวมถึงระบบสำคัญอย่างระบบเศรษฐกิจด้านโลจิสติกส์ก็ด้วยเหมือนกัน ยิ่งจุดมุ่งหมายสำคัญของไทย ณ ขณะนี้คือการพัฒนาประเทศไปสู่ยุค ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยแล้ว การจัดแจงในภาคส่วนนี้ยิ่งสำคัญต้องรีบให้ความใส่ใจ

ไทยแลนด์ 4.0 คำนี้ดูเหมือนเราจะได้ยินกันมาพักใหญ่แล้ว มันคือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมที่ก้าวหน้า และแน่นอนว่ามี 4.0 ก็ย่อมต้องมี 1.0 , 2.0 , 3.0 มาก่อนแล้วทั้งนั้น มันคือยุคของเกษตรกรรม , อุตสาหกรรมเบา , อุตสาหกรรมหนัก เรียงตามลำดับ ที่เราต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มาเป็น 4.0 ก็เพราะ รูปแบบเศรษฐกิจเดิมเป็นผลตอบแทนที่ทำมากแต่ได้รับกลับมาน้อย ซึ่งทำให้แข่งขันกับต่างประเทศได้ยาก การเปลี่ยนมาให้เข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 จะเน้นเรื่องนวัตกรรมและการกระจายงานให้เป็นระบบตามความถนัดของแต่ละภาคส่วนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ให้เกิดผลตอบแทนที่ทำน้อยได้กลับมาคุ้มนั่นเอง ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วระบบโลจิสติกส์ของไทยเรายังขาดความเป็นระบบในการแยกประเภทของบริการที่จัดเจน จึงเป็นหน้าที่ของทางสำนักธุรกิจบริการและโลจิสติกส์การค้า ภายใต้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มาเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

โดยแผนงานคือ เน้นส่งเสริมการขยายเครือข่าย การพัฒนาการบริการให้ดีขึ้น จัดทำตัวชี้วัดประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการแยกประเภทของบริการโลจิสติกส์ที่ได้ประสิทธิภาพต่อความสนใจของผู้ประกอบการที่ใช้บริการได้ตรงจุดมากขึ้น ผ่านผลการประเมินทางเครื่องมือในการเป็นตัวชี้วัด เมื่อหมวดหมู่และประเภทของบริการชัดเจนยิ่งขึ้นก็ยิ่งเป็นการเปิดทางให้ได้รับความไว้วางใจและยอมรับในการเลือกใช้บริการขากทุกภาคส่วนมากขึ้น ซึ่งในการขนส่งสินค้าทางบกเป็นหนึ่งในประเภทของผู้ให้บริการขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งใน 4 ประเภทของระบบบริการโลจิสติกส์ โดยอยู่ในหมวดของ LSP (Logistic Service Provider) ความหมายคือ ผู้ให้บริการงานโลจิสติกส์แบบดั้งเดิม และการขนส่งทางบกเองก็แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ แบบระบบราง ก็คือทางรถไฟ และระบบถนน คือ พวกรถบรรทุก หรือ รถยนต์ นั่นเอง

อย่างที่บอกประเภทและหมวดหมู่ของระบบบริการโลจิสติกส์ถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน ซึ่งการแบ่งแต่ละประเภทให้เกิดความชัดเจนนี้ เป็นผลดีต่อการส่งมอบงานของแต่ละผู้ประกอบการอย่างมาก ระบบขนส่งโลจิสติกส์ที่ถูกต้องถูกประเภทของสินค้าจะเป็นไปตามความเชี่ยวชาญมากขึ้น สินค้าและบริการก็จะได้ประสิทธิภาพความน่าเชื่อถือมากขึ้นตามไปด้วย จนนำไปสู่การเป็นผู้นำทางด้านขนส่งสินค้าในภาคอาเซียนต่อไปภายหน้าก็ได้

 

Share This Article:

Be the first to comment “แบ่งประเภทโลจิสติกส์ไทย มุ่งสู่วิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0”